TVT GroupPHỤ GIA THẢO DƯỢCthay thế kháng sinh

TVT LẤY TINH DẦU LÀM KIM CHỈ NAM CHO HƯỚNG ĐI TÌM GIẢI PHÁP THAY THẾ KHÁNG SINH TRONG NGÀNH DINH DƯỠNG ĐỘNG VẬT.

Theo TVT, dinh dưỡng cũng có nghĩa là « giảm dùng thuốc » trong chăn nuôi. Trong số những hướng đi đã được khám phá, hướng sử dụng tinh dầu là hướng đi chiếm ưu thế hơn cả vì những đặc tính vượt trội của chúng.
 
Theo luật chăn nuôi có hiệu lực 2025, giải pháp thay thế trong dinh dưỡng là chủ đề chính được đưa ra thảo luận sôi nổi. « Đây là chủ đề mang tính thời sự cao, bởi hơn bao giờ hết, ngành chăn nuôi cần tạo ra những giải pháp mới nhằm phát triển sản phẩm không ngừng, nâng cao doanh thu », Lãnh đạo bộ nông nghiệp nhấn mạnh. Những giải pháp thay thế này không chỉ có nghĩa là « thay thế thuốc ». « Những giải pháp ấy bao gồm tất cả những giải pháp mà có thể thay thế kháng sinh, hóa dược được sử dụng và có nguy cơ làm xấu đi hình ảnh của ngành chăn nuôi »
Trong số những giải pháp thay thế này, tinh dầu, những hoạt chất có 3 tác động trên vật nuôi : điều hòa hệ vi sinh vật đường ruột, bảo vệ đường ruột khỏe mạnh toàn diện và kích thích tiết enzyme, ngoài ra còn có tác động bổ trợ khác (chống căng thẳng, giải độc gan, nâng cao khả năng miễn dịch…). Nhờ những cơ chế tác động này mà tinh dầu được xếp vào danh sách những giải pháp hàng đầu thay thế kháng sinh giúp cải thiện tiêu hóa, với điều kiện đặc tính phải được xác định chính xác. Vì trong một loại cây, thường có chứa từ 2 đến 3 phân tử chính, từ 7 đến 10 phân tử nhỏ và hơn 200 phân tử « chemotype (1) » (đặc trưng của thực vật). Tất cả những phân tử này thường được tìm thấy trong tinh dầu « tự nhiên », thường được tổng hợp lại bằng quá trình sản xuất đặc thù. « Thách thức của việc sử dụng tinh dầu trong dinh dưỡng vật nuôi chính là cần phải xác định được từng thành phần và tác động của chúng », theo Amaury Greuter, giám đốc kỹ thuật sản phẩm của IDENA, đó chính là : liều sử dụng, độ phổ rộng, sự hiệp đồng và sự đối kháng với các phân tử khác… Cũng giống với kháng sinh, nồng độ ức chế tối thiếu (MIC) của tinh dầu có thể được xác định trong phòng thí nghiệm. Tác động hiệp đồng giữa những hoạt chất đều có thể được xác định rõ. « Một số hỗn hợp tinh dầu thậm chí còn có hoạt tính kháng khuẩn mạnh hơn cả kháng sinh, đặc biệt chỉ tác động lên vi khuẩn gây bệnh mà không gây ảnh hưởng đến lợi khuẩn », ông ấy nhấn mạnh. « Ví dụ, chúng tôi tiến hành những thử nghiệm khác nhau và tạo ra được 1 số hỗn hợp tinh dầu có nồng độ ức chế tối thiểu đối với khuẩn Clostridium perfringens chỉ từ 2 đến 4 ppm, và đối với khuẩn Clostridium difficile là 0,0625 ppm. Đồng thời, những hỗn hợp này lại không gây ảnh hưởng đến hệ khuẩn lactic trong đường ruột ». Những phát hiện này mang đến hướng đi tuyệt vời cho ngành dinh dưỡng, góp phần giúp hệ khuẩn trong đường ruột của heo con được cải thiện và phát triển toàn diện.

 

Để lựa chọn hỗn hợp tinh dầu tốt nhất, những chuyên gia dinh dưỡng sử dụng phương pháp « aromatogrammes », 1 kỹ thuật gần giống với kháng sinh đồ (antibiogrammes), thường được sử dụng cho kháng sinh, nhằm xác định xem vi khuẩn có khả năng kháng, nhạy cảm với kháng sinh hay không. « Quá trình sàng lọc có thể được tiến hành với những chủng khuẩn gây bệnh lấy tại trại chăn nuôi nhằm tinh chế hoặc lựa chọn những hoạt chất phù hợp nhất để sử dụng », Laurent Hugonin, trưởng kỹ thuật sản phẩm heo của IDENA nhấn mạnh. Công ty đã áp dụng phương pháp phân tích này trên 4 chủng E. coli để chọn ra một hỗn hợp tinh dầu dùng cho giai đoạn cai sữa, thay thế kháng sinh.
Điều hòa hệ vi sinh vật đường ruột
Khả năng của tinh dầu trong việc làm giảm lượng vi khuẩn gây bệnh thải qua đường phân của heo nái có thể được áp dụng trong việc phòng chống cầu trùng cho heo con khi mới sinh ra. « Bằng cách xịt lên heo nái hỗn hợp tinh dầu trước khi đẻ, có thể giảm thiểu tác động của bệnh này trong các trang trại bị nhiễm bệnh", Laurent Hugonin khẳng định. « Ngoài ra, hệ lợi khuẩn trong đường ruột heo nái còn được tinh dầu nuôi dưỡng và kích thích phát triển. Nhờ vậy, mà những noãn bào (Oocyst) của ký sinh trùng gây cầu trùng ít sinh sôi hơn rất nhiều. Heo con tiếp xúc với phân của heo mẹ từ đó cũng ít bị lây nhiễm hơn ». IDENA cũng nghiên cứu dựa trên nguyên lý này để phát triển giải pháp kiểm soát tiêu chảy trên heo con. « Trong bối cảnh ngành chăn nuôi ngày càng có nhiều dịch bệnh nghiêm trọng, những kết quả thử nghiệm đầu tiên đã cho thấy sự giảm rõ rệt tỷ lệ tiêu chảy, điều này giúp người chăn nuôi giảm thiểu việc sử dụng kháng sinh tiêm (đi vào máu, nguy cơ tồn dư trong máu) »

                                   
 
Tác động đối với quá trình trao đổi chất
IDENA cũng tận dụng những đặc tính của một số tinh dầu để điều hòa quá trình trao đổi chất trên heo thịt cuối giai đoạn vỗ béo, nhằm hạn chế tích mỡ. « Những tinh dầu này đóng vai trò điều hòa quá trình trao đổi chất », Samuel EON giải thích. Ban đầu, hỗn hợp tinh dầu ức chế quá trình tạo mỡ bằng cách kiểm soát quá trình trao đổi chất của những tế bào mỡ, những tế bào chuyên tích trữ chất béo. Hỗn hợp tinh dầu đồng thời giảm thiểu sự khử amin của axit amin, do đó làm tăng khả năng tích cơ bắp của vật nuôi. « Ngoài ra, chúng ta cũng thấy rõ sự cải thiện đối với lượng ăn vào, vì khi ấy dinh dưỡng được hấp thụ tốt hơn », anh ấy tổng kết.
Những nghiên cứu này cũng như việc sử dụng tinh dầu trong dinh dưỡng vật nuôi cho phép chúng tôi phát triển sản phẩm VALIMP như một giải pháp thay thể chất tăng trọng Ractopamine. Ở nhiều quốc gia, những nhà máy TĂCN lớn (có hệ thống 3F : Feed-Farm-Food) tin dùng VALIMP để tạo ra những sản phẩm cạnh tranh, gia tăng lợi nhuận, và có thể xuất khẩu thịt không chứa chất tồn dư, và không chứa chất tăng trọng Ractopamine. Những thử nghiệm so sánh VALIMP với chất tăng trọng Ractopamine cho thấy rằng hiệu suất vỗ béo (ADG – tăng trọng trung bình hằng ngày và FI – lượng ăn vào) cũng như tỷ lệ cơ là như nhau, nhưng chất lượng thịt, đặc biệt là màu thịt được cải thiện rõ rệt – không bị ứ đọng nước, thịt mềm hơn và độ pH của thịt tốt hơn. VALIMP được đón nhận rộng rãi trên thị trường với mục đích vỗ béo heo thịt nhằm gia tăng lợi nhuận và đảm bảo an toàn chất lượng cho thịt heo.
Những giải pháp thay thế đến từ IDENA
- Folico F : nuôi dưỡng phôi thai. Giải pháp thay thế cho Hormon điều hòa. Kích thích tiết Estrogen, tăng tỷ lệ rụng trứng và kích thích nang trứng phát triển. Sau rụng trứng, sản phẩm này tăng tỷ lệ sống sót của phôi thai bằng cách kích thích tử cung tiết chất nhày.
- Forcix SW : sử dụng một liều duy nhất cho heo nái trước khi đẻ, sản phẩm giúp nuôi dưỡng hệ lợi khuẩn trong đường tiêu hóa của heo nái, từ đó hạn chế tiêu chảy do cầu trùng gây ra trên heo con từ 10-12 ngày tuổi.
- Digesta Co + : dành cho heo con trước và sau cai sữa, đây chính là giải pháp thay thế kháng sinh.  
- Vali MP + : kích thích sinh trưởng và cải thiện chất lượng thân thịt (nhiều cơ hơn), cơ thể tổng hợp đạm tốt hơn, từ đó nâng cao chất lượng thân thịt bằng cách giảm thiếu sự khử amin trong axit amin và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng dư thừa đối với heo nuôi giai đoạn cuối.

                               

Theo một khảo sát thực địa của Triskalia, một hợp tác xã được thành lập tại vùng Bretagne gần Saint Malo, bao gồm những người chăn nuôi đang sử dụng Forcix SW. Sản phẩm này của IDENA sử dụng trên heo nái, giúp phòng chống tiêu chảy do cầu trùng khi sinh, nhìn chung những khách hàng này đều hài lòng về hiệu quả của sản phẩm đối với sức khỏe tiêu hóa của heo con. Chỉ có 3.7% số lứa heo con được sinh ra từ heo nái sử dụng hỗn hợp tinh dầu là bị tiêu chảy, « tuy nhiên không khẳng định chắc chắn được rằng cầu trùng có phải là nguyên nhân gây nên những rối loạn tiêu hóa khác hay không », Paul Carro, phòng dinh dưỡng Triskalia, nhấn mạnh. Theo người chăn nuôi, đây là sản phẩm dễ dàng sử dụng (chỉ cần sử dụng một liều duy nhất bằng vòi xịt theo liều được trang bị sẵn cùng với chai sản phẩm, dùng cho heo nái 5 ngày trước khi đẻ). Rất nhiều khách hàng tin dùng sản phẩm này, mặc dù đôi khi, mùi nồng của tinh dầu không mấy dễ chịu. « Việc sử dụng sản phẩm cũng dễ dàng bằng cách trộn đều trong thức ăn, và cho heo nái ăn trong thời kỳ thai sản », Paul Carro cho biết. Theo kỹ thuật viên, khoảng 1/3 người chăn nuôi trong nhóm hợp tác xã đã sử dụng tinh dầu để kiểm soát tiêu chảy cho heo nái thời kỳ thai sản. « Đó là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần vào hướng đi « giảm dùng thuốc » trong chăn nuôi ».

                                  

 

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn