Tin thị trườngchăn nuôi việt namchăn nuôi thế giớigiá thịt

SẢN LƯỢNG THỊT TRÊN THẾ GIỚI DỰ BÁO TĂNG NHẸ

Theo FAO, tổng sản lượng thịt thế giới vào năm 2023 được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 364 triệu tấn. Thịt gia cầm toàn cầu dự kiến sẽ tăng mạnh nhất về số lượng do nhu cầu dịch vụ ăn uống và sự hấp dẫn giá thành tương đối thấp, bất chấp sự lan rộng của virus cúm gia cầm chủng độc lực cao và giá thức ăn chăn nuôi tăng cao.

Sản lượng thịt cừu toàn cầu dự kiến cũng sẽ tăng ở châu Á và châu Ðại Dương. Ngược lại, sản lượng thịt heo toàn cầu dự kiến sẽ giảm nhẹ (giảm 0,5%) xuống 121,7 triệu tấn tương đương trọng lượng thân thịt, chủ yếu bởi sự giảm sút sản lượng mạnh ở châu Âu do tác động liên tục của virus dịch tả heo châu Phi, lợi nhuận của nhà sản xuất thấp hơn và nhu cầu nội địa giảm đáng kể. Sản lượng thịt bò toàn cầu được dự báo sẽ giảm nhẹ do đàn gia súc tồn thấp hơn, chi phí thức ăn chăn nuôi cao, thiếu thức ăn thô xanh.

Thương mại thế giới đối với thịt và các sản phẩm từ thịt được dự báo sẽ đạt 42 triệu tấn (tương đương trọng lượng thân thịt) vào năm 2023, chỉ cao hơn một chút so với năm 2022. Mức tăng nhẹ này dựa trên kỳ vọng về mở rộng nhập khẩu cùng với sự tăng doanh số ngành dịch vụ ăn uống, đặc biệt là ở Trung Quốc, sau khi nước này dừng các hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nguồn cung trong nước ngày càng sẵn và sức mua của người tiêu dùng thấp hơn trong bối cảnh giá lương thực cao và suy thoái kinh tế có thể dẫn đến việc giảm nhập thịt.

Dự báo thập kỷ tới

Tại Báo cáo Triển vọng Nông nghiệp 2023 – 2032 của OECD – FAO, mức tiêu thụ thịt bình quân đầu người toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 0,1% mỗi năm, chủ yếu do các nước có thu nhập trung bình và thấp thúc đẩy. Nhu cầu thịt trên toàn thế giới dự kiến sẽ tăng đến năm 2032, nhưng mức tiêu thụ thịt bình quân đầu người ở các nước thu nhập cao được dự đoán sẽ giảm trong thập kỷ tới, dẫn đầu là sự sụt giảm ở Tây Âu và Bắc Mỹ.

Mức tiêu thụ thịt bình quân đầu người và sự chuyển dịch từ thịt bò sang gia cầm. Ảnh: OECD/FAO

Trên toàn thế giới, mức tiêu thụ thịt gia cầm, thịt heo, thịt bò và thịt cừu được dự đoán sẽ tăng lần lượt là 15%, 11%, 10% và 15% vào năm 2032. Trong thập kỷ tới, mức tiêu thụ thịt heo toàn cầu được dự đoán sẽ tăng, ngoại trừ khu vực châu Âu, nơi tiêu thụ đã cao. Thịt heo được dự đoán sẽ đạt 93 triệu tấn vào năm 2032. Tuy nhiên, tính theo đầu người, mức tăng trưởng này sẽ bị đình trệ trong giai đoạn dự báo. Ở các nước Mỹ Latinh, mức tiêu thụ bình quân đầu người dự kiến sẽ tăng do giá thịt heo/thịt bò tương đối thuận lợi. Ở những nơi khác, nhu cầu bình quân đầu người được dự đoán sẽ chững lại hoặc giảm đi.

Sản lượng gia súc và cá toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 1,3% hàng năm trong thập kỷ tới, chậm hơn so với mức tăng gần đây. Thịt gia cầm được dự đoán sẽ chiếm gần một nửa mức tăng trong tổng sản lượng thịt cho đến năm 2032.

Thương mại toàn cầu đối với các mặt hàng nông sản được đề cập trong Báo cáo Triển vọng được dự đoán sẽ tăng 1,3% hàng năm – bằng một nửa tốc độ được ghi nhận trong thập kỷ qua – chủ yếu là do nhu cầu của các nước thu nhập trung bình tăng chậm hơn. Ngô, lúa mì và đậu nành đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng thương mại nông nghiệp nói chung trong thập kỷ qua; tuy nhiên, chúng được dự đoán sẽ trải qua sự sụt giảm lớn nhất về tăng trưởng thương mại trong 10 năm tới.

Nguồn: Người chăn nuôi

 

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn