NÔNG DÂN EU BUỘC PHẢI DÙNG THỨC ĂN CHĂN NUÔI BIỂN ĐỔI GEN

Nhiều nông dân châu Âu gấp rút lên kế hoạch nhập số lượng lớn thức ăn chăn nuôi biến đổi gen từ Mỹ và Brazil, do dòng chảy ngô từ Ukraine đang bị cắt đứt.
 

Nông dân châu Âu đã buộc phải dùng thức ăn chăn nuôi biến đổi gen nhập khẩu từ châu Mỹ do quá phụ thuộc vào nguồn ngô nhập khẩu từ Ukraine, thể hiện qua biểu đồ hiển thị màu cam (7,2 triệu tấn). Nguồn: Bloomberg

Nông dân châu Âu đã buộc phải dùng thức ăn chăn nuôi biến đổi gen nhập khẩu từ châu Mỹ do quá phụ thuộc
vào nguồn ngô nhập khẩu từ Ukraine, thể hiện qua biểu đồ hiển thị màu cam (7,2 triệu tấn). Nguồn: 
Bloomberg

Cuộc xung đột và khủng hoảng kéo dài tại Ukraine đã khiến dòng chảy thương mại bị đứt đoạn, buộc các nhà nhập khẩu ngô thường của Ukraine làm thức ăn chăn nuôi phải chuyển sang các lựa chọn thay thế mới là ngô biến đổi gen (ngô GM) từ Mỹ và Brazil. Theo giới quan sát, nếu không nhập khẩu gấp ngô biến đổi gen, nguy cơ đàn gia súc, gia cầm của châu lục này sẽ bị bỏ đói, dẫn tới các khủng hoảng dây chuyền khác trong chuỗi thực phẩm.

Theo Trung tâm An toàn Thực phẩm, ngô không biến đổi gen của Ukraine trước đây vẫn chiếm quá một nửa lượng nhập khẩu của Liên minh châu Âu và hiện đã bị gián đoạn gây thiếu hụt nghiêm trọng. Trong khi đó tại Mỹ, ngô biến đổi gen chiếm tới 92% sản lượng, trong khi tại Brazil tỷ lệ sản xuất ngô biến đổi gen cũng tương đương Mỹ.

Trong hơn một thập kỷ qua, các công ty sản xuất và chế biến thịt ở châu Âu chưa bắt buộc phải dán nhãn sản phẩm thịt động vật được nuôi bằng cây trồng biến đổi gen. Tuy nhiên nhu cầu của người tiêu dùng đã ngày một tăng lên đối với các sản phẩm sữa từ những con bò được nuôi bằng các giống không biến đổi gen.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia phân tích, một khi người dân lục địa già chuyển đổi sang tăng cường an ninh lương thực tránh rơi vào khủng hoảng, thì các quy tắc nhập khẩu cũng sẽ phải nới lỏng. Tại Tây Ban Nha, hiện quốc gia đang rất mong đợi được nhập khẩu ngay các lô hàng ngô biến đổi gen từ Mỹ, Argentina và Brazil trong vòng hai tuần tới. Thậm chí, chính phủ nước này còn gia hạn tạm thời cho phép nhập khẩu nguyên liệu vẫn còn tồn dư một lượng thuốc trừ sâu nhất định để bù đắp cho sản lượng của Ukraine đã bị mất.

Người phát ngôn của CESFAC, hiệp hội các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi Tây Ban Nha, một trong những khách hàng lớn nhất của Ukraine và Hà Lan cho biết, điều đó sẽ giúp họ tránh khỏi tình trạng thiếu hụt nguyên liệu chế biến thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Giá ngô và nhiều loại ngũ cốc khác đã tăng cao sau cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine hôm 24/2. Tính đến cuối tháng 3 vừa qua, Ukraine mới xuất khẩu khoảng 6,6 triệu tấn ngô sang liên minh châu Âu theo các hợp đồng trước đó, giảm so với mức trung bình cùng kỳ của 5 năm qua là 7,2 triệu tấn.

Ông Andree Defois, người đứng đầu cơ quan Chiến lược ngũ cốc dự báo, châu Âu sẽ phải nhập khẩu số lượng ít nhất là 800.000 tấn ngô biến đổi gen của Mỹ trong niên vụ này, tỷ lệ nhiều nhất kể từ niên vụ 2017-2018.

“Tính đến thời điểm này, nhiều nông dân chăn nuôi ở Trung Âu và Đan Mạch đang bắt đầu lâm vào tình trạng cạn kiệt nguồn thức ăn từ cây trồng không biến đổi gen”, Ase Andersson, giám đốc truyền thông toàn cầu của tập đoàn sữa khổng lồ Arla, cho biết.

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam

 

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn