kiểm soát bệnh cầu trùngforcix pychăn nuôi gàbệnh gia cầm

NHÀ CHĂN NUÔI GIA CẦM CẦN BIẾT NHỮNG GÌ ĐỂ KIỂM SOÁT BỆNH CẦU TRÙNG

Bệnh cầu trùng là một trong những bệnh đường ruột gây ra thiệt hại nặng nề trong ngành công nghiệp chăn nuôi gia cầm ước tính vượt quá 14 tỷ US $ mỗi năm (Blake et al., 2020). Trong những ngày đầu của chăn nuôi gia cầm, sự bùng phát của Eimeria tenella đã gây ra sự tàn phá nghiêm trọng. Eimeria tenella là một loài cầu trùng gây xuất huyết mức độ nặng và giảm thể tích tuần hoàn, dẫn đến hậu quả gây tử vong cho gia cầm.

Tuy nhiên, ngày nay, bệnh cầu trùng cận lâm sàng gây nhiều tổn thất trong sản xuất hơn vì làm tổn thương tế bào ruột: trọng lượng cơ thể thấp hơn, FCR cao hơn, độ đồng đều của đàn kém, ảnh hưởng về sắc tố da và cuối cùng là tỷ lệ tử vong. Sự thay đổi trong nguồn cung và chất lượng thức ăn chăn nuôi làm trầm trọng thêm vấn đề và làm tổn hại đến lợi nhuận của trang trại nhiều hơn nữa. Để giải quyết được thách thức này, chúng ta cần hiểu những điều cơ bản về kiểm soát bệnh cầu trùng ở gia cầm và những lựa chọn mà người sản xuất có để quản lý rủi ro do bệnh cầu trùng gây ra. 

Hiểu rõ và quản lý bệnh cầu trùng trên gia cầm

Bệnh cầu trùng là một bệnh gây ra bởi ký sinh trùng đơn bào, chủ yếu thuộc chi Eimeria, thường nằm ở ruột non và ruột già. Có khả năng kháng thuốc rất cao và rất dễ lây lan, những động vật nguyên sinh này dễ dàng lây truyền qua nhiều tuyến đường khác nhau (thông qua thức ăn, rác, nước, đất, vật liệu, côn trùng và động vật hoang dã).

Cơ chế sinh bệnh của nhiễm trùng thay đổi từ nhẹ đến nặng và chủ yếu phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng. Sự bùng phát bệnh cầu trùng có liên quan đến nhiều yếu tố cùng thúc đẩy gây ra sự tổn hại nghiêm trọng trong trang trại.

Kiểm soát bệnh cầu trùng trên Gia cầm: Hướng dẫn chiến lược 

Giám sát

Bước đầu tiên là thiết lập một chương trình giám sát chặt chẽ trong tất cả các giai đoạn sản xuất, bao gồm cả nhà máy thức ăn chăn nuôi. Điều quan trọng là phải xác minh rằng các biện pháp điều trị được bao gồm trong thức ăn ở một dạng thức và số lượng đầy đủ, và việc theo dõi sau đó cần được làm cẩn thận

Giám sát thực địa nên thường xuyên và phù hợp với chương trình quản lý bệnh cầu trùng. Theo dõi thực địa là một công việc bổ sung thu thập các phát hiện lâm sàng, hoại tử và phân để theo dõi chặt chẽ tình hình bệnh. 

Sản phẩm kiểm soát bệnh cầu trùng

FORCIX PY là sản phẩm Top 1 - IDENA (Pháp), được chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên, tinh dầu Oregano, Cà rốt và các thảo dược khác. Kiểm soát và điều trị cầu trùng trên gia cầm, thay thế Salimomycine, Momecine, Maduramycine…Có tác dụng kích thích tăng trưởng tự nhiên, tăng ADG, giảm FCR.

TVT Group hiện đang là đối tác chiến lược và nhà phân phối độc quyền các sản phẩm của IDENA tại Việt Nam.

TVT Group: “Lan tỏa giá trị - Lợi ích cộng đồng”

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn