Cty CP Tiến Việt TháiPHỤ GIA THẢO DƯỢCTVT Group

GIẢI PHÁP THAY THẾ KHÁNG SINH HƯỚNG ĐẾN MỤC TIÊU VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

Không thể phủ nhận rằng hiện nay tại thị trường Việt Nam, vấn đề lạm dụng kháng sinh xảy ra rất nhiều trong ngành chăn nuôi lấy thịt, đặt biệt là chăn nuôi heo. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh tràn lan không chỉ dẫn đến việc vi khuẩn kháng thuốc mà hơn thế khi lượng kháng sinh sử dụng không được kiểm soát dẫn đến tồn dư sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe cộng đồng.
 
Đứng trước tình hình đó, thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, Việt Nam sẽ chỉ cho phép sử dụng kháng sinh với mục đích kích thích sinh trưởng lưu hành đến 31/12/17 và mục đích phòng bệnh cho con non lưu hành đến 31/12/2020. Danh mục thuốc kháng sinh được cho phép sử dụng trong thức ăn chăn nuôi từ 43 loại trước đây sẽ cắt giảm chỉ còn 15 loại. Vậy nhà máy và trang trại phải làm gì để giảm dùng kháng sinh?

 Giảm mầm bệnh để giảm sử dụng kháng sinh

Mong muốn giảm và hướng tới không dùng thuốc kháng sinh đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu trên thế giới trong lĩnh vực dinh dưỡng từ thiên nhiên nỗ lực rất nhiều. Từ những kết quả thu được đã cho ra ba cách sau:
  • Giảm tỉ lệ protein trong thức ăn giai đoạn đầu tăng trưởng giúp giảm được rối loạn tiêu hoá dẫn đến tiêu chảy. Những nguyên nhân chính gây tiêu chảy : Thứ nhất, do chuyển từ sữa (lỏng) sang thức ăn thực vật (rắn). Thứ hai, do khả năng axit hoá hạn chế của đường ruột còn non của heo con. Axit hoá thức ăn yếu dẫn đến giảm tiêu hoá protein và làm sinh sôi vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, việc giảm protein trong thức ăn không nên ảnh hưởng đến tăng trưởng của vật nuôi, vậy nên cần đảm bảo lượng axit amin thiết yếu phù hợp và đặc biệt là lượng lysine.
  • Làm ẩm thức ăn giai đoạn cuối cai sữa cho phép cải thiện khả năng ăn của heo con, giảm được độ teo nhung mao và giảm thiểu tác động của quá trình chuyển đổi thức ăn khi cai sữa.
  • Quản lý chuồng trại và các biện pháp an toàn sinh học: Nhằm giảm dùng thuốc kháng sinh, cải thiện cân bằng vệ sinh xung quanh heo con tại trại là cần thiết. Để thực hiện được, cần giảm các yếu tố rủi ro gây mắc bệnh (mật độ nuôi cao, heo con thiếu thoải mái, chất lượng nước, không khí, thức ăn, nhập nái hậu bị, quản lý nái theo nhóm, vv) và giám sát chặt chẽ các biện pháp an toàn sinh học (quan trọng cần lưu ý thời gian trống chuồng, cọ rửa cẩn thận và khử trùng). Tập trung vào thức ăn cho nái trước / sau đẻ và trong thời gian mang thai là biện pháp đúng đắn giúp định hướng hệ vi sinh vật của heo con (axit hoá hoặc/và ion hoá để cân bằng điện phân trong nước, thêm chất xơ vào thức ăn...).

Cấm kháng sinh, lấy gì thay thế?

Là công ty sản xuất và phân phối các sản phẩm tân tiến về dinh dưỡng từ thiên nhiên để phòng chữa bệnh cho vật nuôi, Công ty Cổ phần Tiến Việt Thái cùng đối tác chiến lược Idena (tập đoàn đến từ Pháp với hơn 20 năm kinh nghiệm chế xuất phụ gia thảo dược chiết xuất từ tinh dầu và xuất bán khắp các nước trên toàn thế giới) đã và đang đi theo đúng với những gì nhà nước và xã hội đang hướng đến để đảm bảo cho sức khỏe của cả cộng đồng
 
Cụ thể: Idena cùng Tiến Việt Thái đã đem đến thị trường Việt Nam một sản phẩm tự nhiên giúp chống cầu trùng hiệu quả, từ hỗn hợp các tinh dầu độc quyền, có tên GRCP (dạng bột) hay FORCIX cho nái (dạng lỏng) thay thế các kháng sinh. Cách điều trị thông thường (Toltrazuril) cần xử lý trực tiếp trên heo con, như vậy cần thao tác trên heo, và đôi khi bị trớ ra ngoài. Sản phẩm GRCP và FORCIX cho vào trong thức ăn của nái trước khi đẻ, cho phép giảm được sự lây nhiễm cầu trùng cho heo con khi mới sinh (Hình minh hoạ 1). Heo con khi cai sữa cần có sức khoẻ và đề kháng tốt vì khi mắc cầu trùng sẽ kéo theo các bệnh khác phát triển trong các giai đoạn tăng trưởng sau.
Sau khi cai sữa là giai đoạn dễ mắc bệnh của heo con, có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng và gây suy giảm tình trạng sức khoẻ heo nuôi tại trại. Ở giai đoạn này Tiến Việt Thái có phân phối tại thị trường Việt Nam 2 sản phẩm từ tinh dầu: DIGESTA CO (tập ăn: 7 đến 15kg) và DIGESTA SEC (khởi động: 15 đến 30kg), cho phép ổn định hệ vi sinh vật đường ruột của heo con, và thay thế thuốc kháng sinh dùng trong thức ăn cho heo.

Mục tiêu mà Tiến Việt Thái đang hướng đến là tạo một môi trường thuận lợi và sạch trong đường tiêu hoá của heo từ lúc mới sinh đến khi giết mổ tuỳ theo điều kiện chăn nuôi để tạo thuận lợi tăng trưởng cho heo và giảm dùng kháng sinh
 

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn