ĐÁNH CHẤT CẤM: ĐÃ ĐI ĐÚNG HƯỚNG


Đánh chất cấm: Đã đi đúng hướng

Ngày 23/12, Bộ NN-PTNT cùng C49 (Bộ Công an) đã tổ chức hội nghị sơ kết nhằm kịp thời rút kinh nghiệm, có giải pháp hiệu quả hơn cho đợt cao điểm ra quân điều tra, xử lí hành vi vi phạm về chất cấm trong chăn nuôi.
Theo C49, đến nay đã thu thập được trên 40 tổ chức, cá nhân là các cơ sở SX kinh doanh, sử dụng TĂCN với trên 100 mã sản phẩm có dấu hiệu, nghi vấn vi phạm sử dụng chất cấm.
Hơn một tháng cao điểm ra quân, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) phối hợp với Thanh tra Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng khác đã điều tra, triệt phá hàng trăm vụ buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.
Trong khi đó, đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, thay đổi hình thức hoạt động, tìm tới các loại chất cấm mới.
Qua hơn 1 tháng phối hợp ra quân, C49 – Bộ Công an phối hợp với Thanh tra Bộ NN-PTNT đã thành lập nhiều chuyên án đấu tranh, điều tra và triệt phá nhiều đường dây buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Theo C49, đến nay đã thu thập được trên 40 tổ chức, cá nhân là các cơ sở SX kinh doanh, sử dụng TĂCN với trên 100 mã sản phẩm có dấu hiệu, nghi vấn vi phạm, qua đó đã xử lí 18 Cty có hành vi vi phạm, xử phạt hành chính với số tiền trên 2,6 tỉ đồng, đồng thời áp dụng các biện pháp bổ sung như tịch thu, tiêu hủy các sản phẩm vi phạm.
Hiện C49 cùng Thanh tra Bộ NN-PTNT tiếp tục củng cố hồ sơ, điều tra thêm hàng loạt các cá nhân, cơ sở, DN SX kinh doanh TĂCN cũng như các đối tượng có liên quan tới nhiều đường dây buôn bán, sử dụng chất cấm.
Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý, Cục trưởng C49 đánh giá qua đợt cao điểm cho thấy tình hình buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là rất nghiêm trọng, phổ biến, do lợi nhuận nên các đối tượng không trừ một thủ đoạn nào. Do bị cơ quan chức năng điều tra, xử lí ráo riết nên hiện các đối tượng buôn bán, sử dụng chất cấm, nhất là các cơ sở, Cty SX TĂCN đã chuyển từ hình thức trực tiếp trộn chất cấm vào thức ăn như trước đây sang hình thức trực tiếp chuyển chất cấm cho người chăn nuôi thông qua một số chương trình khuyến mãi, biếu tặng… để đẩy trách nhiệm cho người chăn nuôi.
Một số cơ sở SX TĂCN có nghi vấn sử dụng chất cấm còn thường xuyên thay đổi địa điểm SX. Do việc đăng ký thành lập DN khá dễ dàng nên sau khi bị bắt và xử lí, chúng sẵn sàng hủy bỏ thương hiệu cũ để lập Cty mới, thương hiệu mới…
Bên cạnh đó, việc thiếu cơ chế xử lí hình sự, khung xử lí vi phạm còn nhẹ đối với hành vi vi phạm về chất cấm cũng gây khó khăn, chưa đủ sức răn đe. Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý, rất mừng là Điều 317 của Bộ luật Hình sự sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ tháng 7/2016) sẽ là căn cứ pháp lý để có thể xử lý hình sự đối với các hành vi này.
Đại tá Trần Trọng Bình, Phó cục trưởng C49 cho biết thêm: Trong thời gian từ nay đến tháng 7/2015 khi Bộ luật Hình sự sửa đổi chưa có hiệu lực, để quyết liệt đấu tranh với hành vi vi phạm về chất cấm, C49 phối hợp với Thanh tra Bộ NN-PTNT trên nguyên tắc bảo mật, sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thanh, kiểm tra đột xuất đối với các khu vực có nguy cơ sử dụng, buôn bán chất cấm cao, thậm chí áp dụng các biện pháp giám sát, kiểm tra đặc biệt với tần suất dày.
Với hệ thống thương lái, đây được xác định là đối tượng đưa mối, trung gian rất nguy hiểm trong hệ thống buôn chất cấm nên sẽ được lực lượng nghiệp vụ của C49 điều tra kỹ.
 
Dưới vẫn nguội
 
Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN-PTNT cho biết, thời gian qua, thông qua đường dây nóng, cơ quan này liên tiếp nhận được phản ánh của nhân dân với số lượng từ 10-15 thông tin/ngày. Ngoài tố giác hành vi về chất cấm, còn nhận được nhiều phản ánh về vệ sinh ATTP, BVTV, kiểm soát giết mổ, trong đó nhiều thông tin là cơ sở quan trọng giúp cơ quan công an và thanh tra điều tra phát hiện ra đường dây vi phạm. Theo ông Việt, vừa qua, mặc dù các cơ quan chức năng ở Trung ương vào cuộc rất quyết liệt, nhưng ở địa phương vẫn còn khá nguội lạnh.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát băn khoăn đặt câu hỏi: Chỉ sau hơn một tháng ra quân, C49 và Thanh tra Bộ NN-PTNT đã bắt được hàng loạt vụ về chất cấm. Rõ ràng chúng ta hoàn toàn có thể “đánh” được vấn nạn này. Trong khi đó tại các địa phương, cũng có đủ các lực lượng nhiều năm nay vẫn không phát hiện ra? Điều này cho thấy vấn đề không chỉ vì thiếu kinh phí, thiếu nhân lực, mà việc triển khai ở địa phương vẫn còn lúng túng, chưa thực sự quyết liệt.
Về kế hoạch thời gian tới, cùng với việc điều tra, thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các đường dây, tổ chức, DN thức ăn chăn nuôi, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu phải tập trung khoanh vùng, phân loại các vùng, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao trong số trên 14 nghìn trang trại chăn nuôi cả nước để ra quân kiểm tra giám sát về chất cấm.
Các trang trại nguy cơ cao sẽ phải áp dụng biện pháp kiểm tra, lấy mẫu, giám sát đặc biệt, tần suất dày. Theo đó, Cục Thú y chịu trách nhiệm triển khai quyết liệt việc giám sát, lấy mẫu để phát hiện chất cấm tại lò mổ; Cục Chăn nuôi thanh kiểm tra, giám sát đối với cơ sở TĂCN và trang trại; Thanh tra Bộ NN-PTNT triển khai thanh kiểm tra sâu, tiếp tục phối hợp với C49 lần ra các đường dây buôn bán, sử dụng chất cấm.
Mục tiêu từ nay đến Tết Nguyên đán là phải phát hiện và chặn bằng được từ gốc, tức từ đối tượng đầu mối NK, nhập lậu, tuồn chất cấm trái phép ra thị trường.
Theo "Mard.gov.vn".
 

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn